Thứ Sáu, 31 tháng 7, 2015

Dạng bài Match Heading (Số thứ tự 1/7)



IELTS Reading Strategies – Dạng bài Match Heading (Số thứ tự 1/7)


Đây là dạng bài khó, nhưng lại là dạng bài thường gặp nhất trong reading test. Thông thường một bài reading test sẽ có tối thiểu 8 câu hỏi cho phần match heading, một số bài, số câu dạng này có thể lên tới 16 trên tổng số 40 câu. Tại sao vậy ạ. Đơn giản, người ra đề mong muốn các bạn phải nắm được tổng quan toàn bài, nắm được ý chính của từng đoạn, từ đó, dạng bài match heading luôn được ưu tiên. Mặc dù vậy, thuận lợi của dạng bài heading lại là khi các bạn đã làm bài heading, thì bản thân các bạn đã hình thành trong đầu sơ đồ mạch của bài, từ đó, định vị thông tin trong bài cho trả lời các câu khác sẽ dễ dàng hơn.
Cách tiếp cận dạng bài match heading
Đầu tiên là xác định câu chủ đề của đoạn, từ đó so sánh với các headings;
Xác định vị trí câu chủ đề: Có người cho rằng phần lớn câu chủ đề hay topic sentence sẽ nằm ở ngay câu đầu của đoạn (dạng này tần suất lớn nhất), hoặc nếu không sẽ là ngay câu phía sau hoặc câu cuối. Mặc dù vậy, khi đi xác định câu chủ đề kiểu này, rất dễ bị loạn do không định hình được đâu thực sự là câu chủ đề; Đây cũng là cách mà người làm đề thường dùng để gài bẫy các thí sinh.
Như vậy, đầu tiên là scan đề đoán câu chủ đề.
Dấu hiệu nhận biết Topic Sentence:Tất cả những câu nào mang ý nghĩa là Kết quả, Xác nhận chứa những từ như:
​In fact, actually, surely, clearly, lead to, result in, cause .., give rise to, bring about, however, both..and…, but, yet, eventually, claim, assert, such a, indeed…
Cụm từ: It’s natural that, although, on the other hand, recently, take into account, without a doubt, there is no reason for, no grounds for, it’s introduced as, regarded as…
Những trường hợp không fải là Topic Sentence:
– Câu chứa trạng ngữ chỉ thời gian, nơi chốn
– Mênh đề If
– Câu nằm trong dấu ngoặc ‘ ’ or “ ”
– Những câu giải thích như : because, for example, take some cases…
– Những câu chứa: Can, seem to, may, could be, be likely to…
– Do những câu này chỉ là giả thuyết, diễn giải (not fact)
Sau khi xác định dạng đoạn và câu chủ đề, bước tiếp theo của chúng ta sẽ là so sánh ý nghĩa của câu chủ đề tìm thấy và các heading được cho.
Khi chúng ta chưa biết từ, phân vân giữa một số heading. Thì chúng ta cần lưu ý, nghĩa phủ định hay khẳng định của câu chủ đề cũng sẽ tương đương trong heading, kèm đó là cả thời của hai nhóm này nữa. Dựa vào phương pháp loại trừ, ta cũng có thể gạch đi nhiều phương án, từ đó, tăng tỷ lệ đúng của câu trả lời.
Khi chúng ta đã chốt đáp án cho một đoạn, ta cần loại câu trả lời vừa chốt ra khỏi danh sách các phương án chọn để tiết kiệm thời gian, đồng thời tránh chọn nhầm, chọn lặp lần 2.
Chúng ta sẽ làm một số ví dụ về dạng bài match heading này. Và mình hi vọng sau này chúng ta sẽ không còn phải lo sợ mỗi khi gặp dạng bài match heading.
Ví dụ 1.
Có các heading sau:
  1. The scarcity of water
  2. Flooding in the future
  3. A pessimistic view of the future
  4. How to solve flooding
  5. The destructive force of water in former times
Ghép heading với các đoạn dưới đây:
  1. Building stronger and more sophisticated river defences against flooding is the expensive short-term answer. There are simpler ways. Planting trees in highland areas, not just in Europe but in places like Himalayas, to protect people living in low-lying regions like the Ganges Delta, is a cheaper and more attractive solution. Progress is already being made in convincing countries that emission of carbon dioxide and other greenhouse gases is causing considerable damage to the environment. But more effort is needed in this direction.
Đấy chính là cấu trúc đòn bẩy.
Chúng ta để ý, trong câu đầu tiên, người ta nói rằng xây dựng các hệ thống phòng chống của các con sống đối với lũ lụt một cách phức tạp hơn và mạnh mẽ hơn đang là những phương án ngắn hạn nhưng lại rất đắt đỏ. nếu chỉ xem câu này, ta có thể nhầm ý của đoạn đang là chống đối lại cách thức chống lũ lụt đang dùng. There are simpler ways. Cấu trúc này giống như một câu however, there are other ways Và way ở đây chính là cách để đối phó với lũ lụt.
Như vậy, đây chính là cấu trúc đòn bẩy, trong các cấu tiếp theo, chúng ta sẽ thấy một phương pháp được liệt kê, đó chính là trồng cây, phương pháp này không chỉ được áp dụng ở Châu Âu mà còn ở nhiều nơi như Himalays để bảo vệ người dân sống ở các khu vực nằm ở hạ lưu như đồng bằng Ganges, đồng thời nó cũng thuyết phục bởi nó giúp giảm đi các tác động từ khí thải cacbon dioxit và các loại khí nhà kính khác đang gây hủy hoại nghiêm trọng cho môi trường.
Như vậy, heading cần lựa chọn ở đây phải là giải pháp để đối phó với nạn lụt. Đó là đáp án 4. How to solve flooding
Ta xem đến đoạn số 2.
And the future? If we are to believe the forecastit is predicted that two-thirds of the world population will be without fresh water by 2025. But for a growing number of regions of the world the future is already with us. While some areas are devastated by flooding, scarcity of water in many other places is causing conflict. The state of Texas in the United States of American is suffering a shortage of water with the Rio Grande failing to reach the Gulf of Mexicofor the first time in 50 years in the spring of 2002, pitting region against region as the vie for water sources. With many parts of the globe running dry drought and increased water consumption, there is now talk of water being the new oil.
Nếu như chúng ta chỉ nhìn vào câu đầu, chúng ta thấy rằng, người ta dự kiến tới năm 2025, 2/3 dân số thế giới sẽ không có nước sạch. Đây là một dự án không mấy vui vẻ cho tương lai. Nhiều người vì thế sẽ chọn đáp án số iii A pessimistic view of the future.
Tuy nhiên, chúng ta lưu ý rằng, câu chủ đề không nằm trong các câu dự đoán, không nằm trong các cấu trúc if, nên đây không thể là câu chủ đề của đoạn văn. Ta để ý ở các câu tiếp theo, while some areas are devastated by flooding, scarity of water in many other places is causing conflict. Các câu tiếp theo, chiến tranh vùng vịnh ở Mexico, cũng như nước đang biến thành dầu mỏ thì toàn ý của đoạn văn này chính là sự khan hiếm của nguồn nước. Vậy đáp án chính là phương án số 1.
Có thể thấy cốt lõi của Dạng Heading nằm ở việc xác định câu chủ đề và tiếp đó là tìm các từ đồng nghĩa giữa phương án chọn trong heading và câu chủ đề đó.
Hi vọng qua ví dụ này, các bạn đã có thể xử trí tất cả các bài reading có dạng hỏi Match Heading.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét