Thứ Sáu, 31 tháng 7, 2015

Dạng bài Gap Filling (Số thứ tự 3/7)

IELTS Reading Strategies – Dạng bài Gap Filling (Số thứ tự 3/7)

DẠNG BÀI GAP FILLING
Gap filling có hai dạng bài chính, dạng 1, điền chỗ trống với danh sách từ, cụm từ có sẵn. Và dạng 2, ngược lại, danh sách từ, cụm từ thí sinh phải lựa chọn từ trong bài đọc.
Với mỗi dạng bài, chiến thuật tiếp cận như sau:
Dạng 1. Gap Filling với danh sách từ, cụm từ có sẵn
  • Bước 1. Đọc hướng dẫn
  • Bước 2. Đọc ví dụ
  • Bước 3. Lướt nhanh qua đoạn trống cần điền để có một hiểu biết chung cho đoạn
  • Bước 4. Viết ra các từ loại cho từng từ trong danh sách cho sẵn (n, p, v, adj, adv…)
  • Bước 5. Đoán nghĩa câu và từ loại cần điền cho chỗ chống đầu tiên.
  • Bước 6. Thu hẹp phạm vi các từ loại tương đương có trong danh sách
  • Bước 7. Dựa vào từ khóa trong câu cần điền để xác định vị trí câu trong đoạn văn. Đọc đoạn và xác định từ loại phù hợp nhất
  • Bước 8. Gạch bỏ đáp án vừa điền trong danh sách từ
  • Bước 9. Lặp lại trình tự với các chỗ trống cần điền tiếp theo
  • Bước 10. Viết đáp án hoàn chỉnh lên phiếu trả lời
Đặc trưng của dạng bài với danh sách từ có sẵn, là chúng ta không phải chia lại từ mà sử dụng nguyên gốc các từ được cho. Việc chia lại từ nếu cần chỉ áp dụng cho trường hợp từ được chiết suất trong bài đọc, đó là dạng bài số 2.
Dạng 2. Gap Filling với danh sách từ, cụm từ lấy từ đoạn đọc
  • Bước 1. Đọc hướng dẫn
  • Bước 2. Đọc ví dụ
  • Bước 3. Lướt nhanh qua đoạn trống cần điền để có một hiểu biết chung cho đoạn và xác định vị trí câu chứa phần ví dụ nhằm xác định điểm khởi đầu cho vùng điền do đặc điểm tuần tự trong các câu hỏi và câu trả lời của IELTS Reading
  • Bước 4. Đoán nghĩa câu và từ loại cần điền cho chỗ chống đầu tiên bằng cách kiểm tra các từ phía trước và phía sau vị trí từ cần điền.
  • Bước 5. Kiểm tra các từ khóa trong đoạn điền và xác định vị trí của chúng trong đoạn văn
  • Bước 6. Chọn từ thích hợp và phù hợp về mặt ngữ pháp
  • Bước 7. Lặp lại trình tự với các chỗ trống cần điền tiếp theo
  • Bước 8. Viết đáp án hoàn chỉnh lên phiếu trả lời
Chúng ta cùng nhau làm thử một ví dụ dưới đây nhé
Ví dụ thực hành.
Questions 29-35
Complete the table below using information from Reading Passage. Write NO MORE THAN THREE WORDS for each answer. Write your answers in boxes 29-35 on your answer sheet.
PERIODSTYLE OFPERIODBUILDINGMATERIALSCHARACTERISTICS
Before 18thcenturyExampletraditional… (29) …  
1920sintroduction of…… (30) ……steel, glass andconcreteexploration of latesttechnology
1930s – 1950s…… (31) …… geometric forms 
1960s decline of Modernismpre-fabricated sections…… (32) …… 
1970send of Modernist eratraditional materials …… (33) ……of historic buildings
 1970sbeginning of …… (34) …… erametal and glasssophisticated techniques paraded
1980s  Post-Modernism   …… (35) …… 
Reading Passage
Instead of using timber, stone and traditional building techniques, architects began to explore ways of creating buildings by using the latest technology and materials such as steel, glass and concrete strengthened steel bars, known as reinforced concrete. Technological advances also helped bring about the decline of rural industries and an increase in urban populations as people moved to the towns to work in the new factories. Such rapid and uncontrolled growth helped to turn parts of cities into slums.
By the 1920s architects throughout Europe were reacting against the conditions created by industrialisation. A new style of architecture emerged to reflect more idealistic notions for the future. It was made possible by new materials and construction techniques and was known as Modernism.
By the 1930s many buildings emerging from this movement were designed in the International Style. This was largely characterised by the bold use of new materials and simple, geometric forms, often with white walls supported by stilt-like pillars.
Influenced by Le Corbusier’s ideas on town planning, every large British city built multi_storey housing estates in the 1960s. Mass_ produced, low_cost high_rises seemed to offer a solution to the problem of housing a growing inner_city population.
By the 1970s, a new respect for the place of buildings within the existing townscape arose. Preserving historic buildings or keeping only their facades (or fronts) grew common. Architects also began to make more use of building styles and materials that were traditional to the area. The architectural style usually referred to as High Tech was also emerging.
By the 1980s the coexistence of different styles of architecture in the same building became known as Post Modern.
Nào ta cùng phân tích bài.
Đầu tiên là câu hỏi số 29.
Answer:
Từ khóa là traditional, before 18th century, sau đó chính là từ 1920s.
Ta thấy đoạn thứ hai có từ 1920s, nên chắc chắn thông tin nằm trong đoạn thứ nhất.
Giờ chúng ta đi tìm thông tin.
ngay trong câu đầu chúng ta đã thấy
Instead of using timber, stone and traditional building techniques, architects began to explore ways of creating buildings by using ….
ở đây ta bắt được từ khóa traditional building, và gắn với nó là cụm instead of using timber, stone.
Vậy đáp án cần điền là timber, stone
Câu hỏi số 30.
Thông tin cần điền liên quan đến phong cách xây dựng, từ khóa là năm 1920s, gắn với các vật liệu steel, glass và concrete. Từ khóa khác là introduction of, sự ra đời của …
Ta cùng soát trong bài thấy cụm từ A new style of architecture emerged tương ứng với cụm introduction of, và ở cuối câu là Modernism.
Vậy đáp án cần điền là Modernism
Câu hỏi số 31.
Tương tự, đối với ô số 31, đáp án cần tìm là một phong cách kiến trúc, gắn với các hình khối hình học, giai đoạn 1930 tới 1950.
Đây sẽ là các từ khóa để ta soát bài.
Mặc dù không tìm thấy key words 1950s, nhưng ở đoạn dưới, ta thấy được thông tin đề cập về khoảng thời gian 1960s, chứng tỏ thông tin về giai đoạn 1930s đến 1950s chỉ nằm trong đoạn này:
By the 1930s many buildings emerging from this movement were designed in the International Style. This was largely characterised by the bold use of new materials and simple, geometric forms, often with white walls supported by stilt-like pillars.
Ta thấy các từ khóa như geometric forms, 1930s, và tên một kiến trúc, phong cách mới đó là International Style. Ta điền cả chữ Style.
Câu hỏi số 32.
Ô số 32 là đặc trưng kiến trúc của giai đoạn 1960s với các từ khóa là sự lụi tàn của chủ nghĩa hiện đại, các hạng mục được đúc sẵn.
Ta soát bài với từ khóa tương ứng
Influenced by Le Corbusier’s ideas on town planning, every large British city built multi_storey housing estates in the 1960s. Mass_ produced, low_cost high_rises seemed to offer a solution to the problem of housing a growing inner_city population.
từ cần điền là Mass_ produced, low_cost high_rises
Với cách gạch chân như này, chúng ta vẫn được xem là điền 3 từ.
Câu hỏi số 33. 
Từ khóa là giai đoạn 1970s, kết thúc kỷ nguyên phong cách điện đại, vật liệu truyền thống, cái gì đó của các công trình mang tính lịch sử.
By the 1970s, a new respect for the place of buildings within the existing townscape arose. Preserving historic buildings or keeping only their facades (or fronts) grew common. Architects also began to make more use of building styles and materials that were traditional to the area. The architectural style usually referred to as High Tech was also emerging.
Ta tìm thấy từ khóa preserving, tuy nhiên ở đây trước of phải là một danh từ, từ đó ta cần chuyển sang danh từ của preserve đó là preservation.
Câu hỏi số 34. 
Trong giai đoạn 1970, cũng là lúc khởi đầu cho một kỷ nguyên mới.
Ta thấy từ emerging, tức là sự nổi lên, sự xuất hiện ,đồng nghĩa với sự khởi đầu, do đó, đáp án cho câu 34 là High Tech
35.
Đặc tính của kiến trúc hậu hiện đại những năm 1980s, ta có đoạn văn sau
By the 1980s the coexistence of different styles of architecture in the same building became known as Post Modern.
Đáp án cần điền là sự song song tồn tại của nhiều phong cách khác nhau, tuy nhiên cụm này có 4 từ, vì thế cần biến đổi trật từ tự một chút thành “different styles coexistence”. Vậy là thỏa mãn yêu cầu 3 từ.

Dạng bài Short Answer (Số thứ tự 2/7)

IELTS Reading Strategies – Dạng bài Short Answer (Số thứ tự 2/7)

Sau dạng Match Heading, chúng ta tiếp cận dạng tiếp theo trong Reading, Dạng bài Short Answer
Các dạng bài Short Answer thường gặp:
Dạng 1. Dạng câu hỏi có từ để hỏi
Ví dụ:
Answer the following questions using NO MORE THAN THREE WORDS.
  1. How old was Spencer when he did his first degree?
    2. Which teacher was instrumental in Spencer’s success?
Dạng 2. Dạng yêu cầu liệt kê
Ví dụ:
List FOUR reasons for Spencer being a child prodigy.
Write NO MORE THAN THREE WORDS for each answer. Write your answers in boxes 3-5 on your answer sheet.
3 ……………………………
4 ……………………………
5 ……………………………
CHIẾN THUẬT TIẾP CẬN DẠNG BÀI SHORT ANSWERS như sau:
  • Đọc kỹ phần chỉ dẫn. Các chỉ dẫn sẽ cho biết số lượng từ chúng ta cần điền cũng như từ cần điền được yêu cầu là số, chữ hay cả hai.
  • Đọc lướt các câu hỏi thật nhanh, kèm với đó là:
. Gạch chân các từ khóa
. Xác định thông tin chúng ta cần tìm trong bài đọc (lưu ý bài sẽ thường sử dụng các từ đồng nghĩa)
. Xác định các từ hỏi để định dạng các thông tin cụ thể: sau what/which/who thường sẽ là các danh từ, sau how sẽ là các trạng từ, hoặc by+Ving
  • Quay trở lại với câu hỏi đầu tiên và xác định đoạn cần đọc để lấy thông tin.
  • Đọc kỹ để tìm câu trả lời.
  • Không nên thay đổi từ so với từ đã có ở trong bài đọc nhưng cần chú ý đến ngữ pháp
Ví dụ thực hành cho dạng bài short answer như sau:
WHAT DO WHALES FEEL?
An examination of the functioning of the senses in cetaceans, the group of mammals comprising whales, dolphins and porpoises.
Some of the senses that we and other terrestrial mammals take for granted are either reduced or absent in cetaceans or fail to function well in water. For example, it appears from their brain structure that toothed species are unable to smell. Baleen species, on the other hand, appear to have some related brain structures but it is not known whether these are functional. It has been speculated that, as the blowholes evolved and migrated to the top of the hand, the neural pathways serving sense of smell may have been nearly all sacrificed. Similarly, although at least some cetaceans have taste buds, the nerves serving these have degenerated or are rudimentary.
The sense of touch has sometimes been described as weak too, but this view is probably mistaken. Trainers of captive dolphins and small whales often remark on their animals’ responsiveness to being touched or rubbed, and both captive and freeranging cetacean individuals of all species (particularly adults and calves, or members of the same subgroup) appear to make frequent contact. This contact may help to maintain order within a group, and stroking or touching are part of thecourtship ritual in most species. The area around the blowhole is also particularly sensitive and captive animals often object strongly to being touched there.
The sense of vision is developed to different degrees in different species. Baleen species studied at close quarters underwater—specifically a grey whale calf in captivity for a year, and free-ranging right whales and humpback whales studied and filmed off Argentina and Hawaii—have obviously tracked objects with vision underwater, and they can apparently see moderately well both in water and in air. However, the position of the eyes so restricts the field of vision in baleen whales that they probably do not have stereoscopic vision.
On the other hand, the position of the eyes in most dolphins and porpoises suggests that they have stereoscopic vision forward and downward. Eye position in freshwater dolphins, which often swim on their side or upside down while feeding, suggests that what vision they have is stereoscopic forward and upward. By comparison, the bottlenose dolphin has extremely keen vision in water. Judging from the way it watches and tracks airborne flying fish, it can apparently see fairly well through the air-water interface as well. And although preliminary experimental ividence suggests that their in-air vision is poor, the accuracy with dolphins leap high to take small fish out of a trainer’s hand provides anecdotal evidence to the contrary.
Such variation can no doubt be explained with reference to the habitats in which individual species have developed. For example, vision is obviously more useful to species inhabiting clear open waters than to those living in turbid rivers and flooded plains. The South American boutu and Chinese beiji, for instance, appear to have very limited vision, and the Indian susus are blind, their eyes reduced to slits that probably allow them to sense only the direction and intensity of light.
Although the senses of taste and smell appear to have deteriorated, and vision in water appears to be uncertain, such weaknesses are more than compensated for bycetaceans’ well-developed acoustic sense. Most species are highly vocal, although they vary in the range of sounds they produce, and many forage for food using echolocation. Large baleen whales primarily use the lower frequencies and are often limited in their repertoire. Notable exceptions are the nearly song-like choruses of bowhead whales in summer and the comples, haunting utterances of the humpback whales. Toothed species in general employ more of the frequency spectrum, and produce a wider variety of sounds, than baleen species (though the sperm whale apparently produces a monotonous series of high-energy clicks and little else.) some of the more complicated sounds are clearly communicative, although what role they may play in the social life and ‘culture’ of cetaceans has been more the subject of wild speculation than of solid science.

Questions 22-26
Answer the questions below using NO MORE THAN THREE WORDS from the passage for each answer.
Chúng ta cần điền không quá 3 từ, và được lấy từ đoạn văn, chứ không phải là cho sẵn trong các danh mục cho trước.
Write your answers in boxes 22-26 on your answer sheet.
22. Which of the senses is described here as being involved in mating?
touching sense hoặc sense of touch
Đọc bài ta thấy, thông thường nếu một bài mô tả lần lượt các nội dung, phần đoạn đầu sẽ là giới thiệu chung, trong khi thông tin của câu 22 đã đi hỏi về chi tiết, nên ta có thể bắt đầu từ đoạn thứ hai bỏ qua đoạn đầu.
Trong đoạn thứ hai, sau khi lướt qua một lượt, sau một đoạn dài ta bất đầu thấy câu mô tả chức năng của giác quan xúc giác (chạm) này đó là nó giúp duy trì thứ tự trong nhóm, và nó còn là một phần của nghĩ lễ tán tỉnh (chính là từ đồng nghĩa với ghép đôi) của phần lớn các loài. Vậy từ cần điền chính là touching sense
23. Which species swims up side down while eating?
Ta bắt gặp ở đoạn tiếp nữa câu như sau
Eye position in freshwater dolphins, which often swim on their side or upside down while feeding
Các từ khóa là while eating, up side down thì ở đây ta gặp các cụm swim on their side or upside down while feeding là những từ đồng nghĩa nhau. Và loài ở đây cần điền chính là freshwater dolphins
24. What can bottlenose dolphins follow from under the water?
Ba từ khóa chính của câu hỏi chính là bottlenose dolphins, follow from, under the water. Quan trọng nhất là bottlenose dolphins bởi nó giới hạn thông tin cho chúng ta chi tập trung vào loại cá heo mũi chai. Ta sẽ gặp từ khóa này ở ngay câu phía dưới.
By comparison, the bottlenose dolphin has extremely keen vision in water. Judging from the way it watches and tracks airborne flying fish, it can apparently see fairly well through the air-water interface as well.
Đối với từ follow from, ta bắt gặp từ đồng nghĩa là track tức là đuổi theo, under the water thì ta thấy có câu in water.
Như vậy, qua cách mà loài cá này quan sát và đuổi theo các con cá bay trên không, thì loài cá này có cũng thể nhìn khá rõ qua giao diện (môi trường phân cách) nước khí.
Vậy đáp án cần điền là airborne flying fish
25. Which type of habitats is related to good visual ability?
Các môi trường nào liên quan đến khả năng quan sát tốt?
clear open waters
Ta có các từ khóa như type of habitats, good visual ability
Ta có câu sau
For example, vision is obviously more useful to species inhabiting clear open watersthan to those living in turbid rivers and flooded plains.
Visual ability chính là vision
more useful thì tương ứng với good
inhabitating thì tương ứng với habitat
Toàn câu có nghĩa là, ví dụ, thị lực rõ ràng là hữu ích hơn với những loài sống ở các vùng nước mở và nước trong  là những loài sống ở những khu vực trũng hoặc những dòng sông có nước đục.
26. Which of the senses is best developed in cetaceans?
Giác quan nào là phát triển nhất ở các loài động vật biển có vú?
Ở đây ta cũng không cần biết từ cetaceans mà coi đây như một từ khóa để tìm trong phần reading. Ta sẽ gặp đoạn sau:
Although the senses of taste and smell appear to have deteriorated, and vision in water appears to be uncertain, such weaknesses are more than compensated for bycetaceans’ well-developed acoustic sense.
Mặc dù các giác quan vị giác và khứu giác dường như bị hỏng, và khả năng nhìn trong môi trường nước thì không ổn định, những điểm yếu này thì nhiều hơn so với sự đền bù từ giác quan thính giác rất phát triển ở các loài động vật biển có vú.
Ta thấy từ khóa best developed thì tương ứng với well-developed, từ khóa cetaceans cũng xuất hiện, như vậy ta chọn từ cần điền là  acoustic sense.
Hi vọng cùng với việc rà lại bài đọc và câu hỏi lần lượt theo trình tự của mình, các bạn sẽ quen dần với tư duy và kỹ năng làm bài IELTS Reading, dạng câu hỏi ngắn và có thể áp dụng vào bất kỳ một bài reading nào các bạn gặp phải.
Thân ái và chúc thành công!

Dạng bài Match Heading (Số thứ tự 1/7)



IELTS Reading Strategies – Dạng bài Match Heading (Số thứ tự 1/7)


Đây là dạng bài khó, nhưng lại là dạng bài thường gặp nhất trong reading test. Thông thường một bài reading test sẽ có tối thiểu 8 câu hỏi cho phần match heading, một số bài, số câu dạng này có thể lên tới 16 trên tổng số 40 câu. Tại sao vậy ạ. Đơn giản, người ra đề mong muốn các bạn phải nắm được tổng quan toàn bài, nắm được ý chính của từng đoạn, từ đó, dạng bài match heading luôn được ưu tiên. Mặc dù vậy, thuận lợi của dạng bài heading lại là khi các bạn đã làm bài heading, thì bản thân các bạn đã hình thành trong đầu sơ đồ mạch của bài, từ đó, định vị thông tin trong bài cho trả lời các câu khác sẽ dễ dàng hơn.
Cách tiếp cận dạng bài match heading
Đầu tiên là xác định câu chủ đề của đoạn, từ đó so sánh với các headings;
Xác định vị trí câu chủ đề: Có người cho rằng phần lớn câu chủ đề hay topic sentence sẽ nằm ở ngay câu đầu của đoạn (dạng này tần suất lớn nhất), hoặc nếu không sẽ là ngay câu phía sau hoặc câu cuối. Mặc dù vậy, khi đi xác định câu chủ đề kiểu này, rất dễ bị loạn do không định hình được đâu thực sự là câu chủ đề; Đây cũng là cách mà người làm đề thường dùng để gài bẫy các thí sinh.
Như vậy, đầu tiên là scan đề đoán câu chủ đề.
Dấu hiệu nhận biết Topic Sentence:Tất cả những câu nào mang ý nghĩa là Kết quả, Xác nhận chứa những từ như:
​In fact, actually, surely, clearly, lead to, result in, cause .., give rise to, bring about, however, both..and…, but, yet, eventually, claim, assert, such a, indeed…
Cụm từ: It’s natural that, although, on the other hand, recently, take into account, without a doubt, there is no reason for, no grounds for, it’s introduced as, regarded as…
Những trường hợp không fải là Topic Sentence:
– Câu chứa trạng ngữ chỉ thời gian, nơi chốn
– Mênh đề If
– Câu nằm trong dấu ngoặc ‘ ’ or “ ”
– Những câu giải thích như : because, for example, take some cases…
– Những câu chứa: Can, seem to, may, could be, be likely to…
– Do những câu này chỉ là giả thuyết, diễn giải (not fact)
Sau khi xác định dạng đoạn và câu chủ đề, bước tiếp theo của chúng ta sẽ là so sánh ý nghĩa của câu chủ đề tìm thấy và các heading được cho.
Khi chúng ta chưa biết từ, phân vân giữa một số heading. Thì chúng ta cần lưu ý, nghĩa phủ định hay khẳng định của câu chủ đề cũng sẽ tương đương trong heading, kèm đó là cả thời của hai nhóm này nữa. Dựa vào phương pháp loại trừ, ta cũng có thể gạch đi nhiều phương án, từ đó, tăng tỷ lệ đúng của câu trả lời.
Khi chúng ta đã chốt đáp án cho một đoạn, ta cần loại câu trả lời vừa chốt ra khỏi danh sách các phương án chọn để tiết kiệm thời gian, đồng thời tránh chọn nhầm, chọn lặp lần 2.
Chúng ta sẽ làm một số ví dụ về dạng bài match heading này. Và mình hi vọng sau này chúng ta sẽ không còn phải lo sợ mỗi khi gặp dạng bài match heading.
Ví dụ 1.
Có các heading sau:
  1. The scarcity of water
  2. Flooding in the future
  3. A pessimistic view of the future
  4. How to solve flooding
  5. The destructive force of water in former times
Ghép heading với các đoạn dưới đây:
  1. Building stronger and more sophisticated river defences against flooding is the expensive short-term answer. There are simpler ways. Planting trees in highland areas, not just in Europe but in places like Himalayas, to protect people living in low-lying regions like the Ganges Delta, is a cheaper and more attractive solution. Progress is already being made in convincing countries that emission of carbon dioxide and other greenhouse gases is causing considerable damage to the environment. But more effort is needed in this direction.
Đấy chính là cấu trúc đòn bẩy.
Chúng ta để ý, trong câu đầu tiên, người ta nói rằng xây dựng các hệ thống phòng chống của các con sống đối với lũ lụt một cách phức tạp hơn và mạnh mẽ hơn đang là những phương án ngắn hạn nhưng lại rất đắt đỏ. nếu chỉ xem câu này, ta có thể nhầm ý của đoạn đang là chống đối lại cách thức chống lũ lụt đang dùng. There are simpler ways. Cấu trúc này giống như một câu however, there are other ways Và way ở đây chính là cách để đối phó với lũ lụt.
Như vậy, đây chính là cấu trúc đòn bẩy, trong các cấu tiếp theo, chúng ta sẽ thấy một phương pháp được liệt kê, đó chính là trồng cây, phương pháp này không chỉ được áp dụng ở Châu Âu mà còn ở nhiều nơi như Himalays để bảo vệ người dân sống ở các khu vực nằm ở hạ lưu như đồng bằng Ganges, đồng thời nó cũng thuyết phục bởi nó giúp giảm đi các tác động từ khí thải cacbon dioxit và các loại khí nhà kính khác đang gây hủy hoại nghiêm trọng cho môi trường.
Như vậy, heading cần lựa chọn ở đây phải là giải pháp để đối phó với nạn lụt. Đó là đáp án 4. How to solve flooding
Ta xem đến đoạn số 2.
And the future? If we are to believe the forecastit is predicted that two-thirds of the world population will be without fresh water by 2025. But for a growing number of regions of the world the future is already with us. While some areas are devastated by flooding, scarcity of water in many other places is causing conflict. The state of Texas in the United States of American is suffering a shortage of water with the Rio Grande failing to reach the Gulf of Mexicofor the first time in 50 years in the spring of 2002, pitting region against region as the vie for water sources. With many parts of the globe running dry drought and increased water consumption, there is now talk of water being the new oil.
Nếu như chúng ta chỉ nhìn vào câu đầu, chúng ta thấy rằng, người ta dự kiến tới năm 2025, 2/3 dân số thế giới sẽ không có nước sạch. Đây là một dự án không mấy vui vẻ cho tương lai. Nhiều người vì thế sẽ chọn đáp án số iii A pessimistic view of the future.
Tuy nhiên, chúng ta lưu ý rằng, câu chủ đề không nằm trong các câu dự đoán, không nằm trong các cấu trúc if, nên đây không thể là câu chủ đề của đoạn văn. Ta để ý ở các câu tiếp theo, while some areas are devastated by flooding, scarity of water in many other places is causing conflict. Các câu tiếp theo, chiến tranh vùng vịnh ở Mexico, cũng như nước đang biến thành dầu mỏ thì toàn ý của đoạn văn này chính là sự khan hiếm của nguồn nước. Vậy đáp án chính là phương án số 1.
Có thể thấy cốt lõi của Dạng Heading nằm ở việc xác định câu chủ đề và tiếp đó là tìm các từ đồng nghĩa giữa phương án chọn trong heading và câu chủ đề đó.
Hi vọng qua ví dụ này, các bạn đã có thể xử trí tất cả các bài reading có dạng hỏi Match Heading.

Tổng quan về IELTS - Reading

Reading với 3 bài đọc và 40 câu hỏi trong thời gian 60 phút bao gồm cả thời gian chuyển câu trả lời ra phiếu trả lời.
Cấu trúc của một bài thi IELTS Reading như sau:
Các đoạnNội dung/Thời gianSố lượng câu hỏi mỗi phần
3 Academic passages / 60 minutesTổng cộng có 40 câu hỏi
Đoạn 1Đoạn văn thiên về mô tả13 tới 14 câu hỏi cho mỗi đoạn
Đoạn 2Đoạn văn thiên về tranh luận liên quan đến một vấn đề cụ thể13 tới 14 câu hỏi cho mỗi đoạn
Đoạn 3Đoạn văn thiên về tranh luận liên quan đến một vấn đề cụ thể13 tới 14 câu hỏi cho mỗi đoạn
Với 40 câu hỏi, điểm số bài Reading được chia theo số câu trả lời đúng như sau:
Số đáp án trả lời đúngThang điểm
38, 39, 40 câu9.0
      36, 37 câu8.5
      34, 35 câu8.0
31, 32, 33 câu7.5
      29, 30 câu7.0
      27, 28 câu6.5
24, 25, 26 câu6.0
      22, 23 câu5.5
      20, 21 câu5.0
17, 18, 19 câu4.5
      15, 16 câu4.0
12, 13, 14 câu3.5
      10, 11 câu3.0
       8 , 9   câu2.5
 5,   6 , 7 câu2.0
        3, 4 câu1.5
Như vậy, để đạt được mốc điểm 6.5 bạn cần hoàn thành được 27/40 câu hỏi.
Thông thường, các dạng câu hỏi trong IELTS Reading được phân về 7 nhóm cơ bản gồm:
Dạng 1. Match Headings
Dạng 2. Multiple choice
Dạng 3. Short answer
Dạng 4. Clarification
Dạng 5. Gap Filling
Dạng 7. YNNG – TFNG
Có thể coi Reading là dạng dễ đạt điểm 6.5 nhất trong các phần thi bởi tất cả các thứ liên quan đến bài đều đã được bày sẵn trong tài liệu được phát cho người thi bao gồm các bài đọc, câu hỏi và cả các phương án để người thi lựa chọn .Người thi sẽ tự tin hơn so với các phần Listening, Speaking hay Writing Task 2. Một dạng nữa cũng thường được coi là để cứu điểm là IELTS writing Task 1, khi tương tự, các số liệu, xu hướng đều nằm sẵn trong bài, chỉ đợi người thi chiết suất ra mà thôi.
Trong các phần tiếp theo, mình sẽ hướng dẫn các bạn cụ thể từng lý thuyết làm bài thi Reading IELTS hệ Academic.

5 dạng câu hỏi và trả lời thường gặp trong speaking part 1

SPEAKING PART 1: 

1. DESCRIPTION QUESTIONS: (Strategy: divide into 2 or 3 parts) 

Sample answer 
Tell me something about your hometown? 
Well as you can probably guess I come from Taipei and I have lived here all my life, although at the moment I’m studying in another city – Taizhong. I suppose if I had to describe Taipei, the first thing I would say is that it’s very crowded, maybe even one of the biggest cities in Asia I guess. It’s so congested that even the locals have problems finding their way around! Another significant characteristic is that it offers splendid examples of contemporary architecture. Actually some of the renowned landmarks are in the middle of Taipei, such as the Taipei 101, the second tallest building in the world. 
Well, the main thing you need to know is that…(1) + (details)… 
On top of that I can also add that (2)…+ (details)… 
Something else that I need to say is that (3)…so actually…(detail) 

Starting-off 
Ok, then; actually; alright; well, you know;  

Point 1 
The first thing I’d like to mention is … 
The main thing you need to know is … 
I’d like to begin by highlighting the fact … 

Point 2 
In addition I suppose I should say … 
Another interesting point … 
Not only that, but _______is also exceedingly ….. 

Point 3 
And I shouldn’t forget to mention that… 
I guess I could also say that (it’s) sort-of …….. 
Finally I’d also like to mention …….. 

Practice: 
Tell me something about your hometown? 
What does your neighborhood look like? 
What does your house look like? 

2. LIKING (Strategy: General to specific) 

Rephrasing “liking” 
I’m pretty fond of… 
I’m really keen on… 
I’m a big fan of… 
I’m passionate about… 

Structure 
1. Well in general I would say … 
2. To be more precise/specific… 
3. And I guess this is probably because… 


Sample answer 
What kind of animals do you like? 

Well in general I would say small animals, to be more precise cats and dogs; and, I guess this is because we often kept them when I was growing up, and they were good companions for me. 

Practice:  
What do you like about your hometown? 
Do you like your job/studies? 
What sort of music do you like? 
Do you like reading? 
Do you like shopping? 


3. DISLIKING (Strategy: General to specific) 

Rephrasing “Disliking” 
I’m not really satisfied with… 
I’m not much of a fan of… 
I’m not really fond of… 
…is simply not my cup of tea. 
I really can’t stand… 
… simply gets on my nerves. 


Sample answer 

Is there anything you don’t like about your hometown? 

In general, I’d have to say that I am not so satisfied with the weather. To be more precise, I really can’t stand the summer months. You know, it’s because the temperatures are often as high as 35 degrees, plus it is always humid, so it makes you feel quite uncomfortable!  

Practice 
Is there anything you don’t like about your hometown? 
Is there anything you don’t like about job/studies? 
Is there any food you don’t like? 
What’s the worst thing about shopping? 
Are there any clothes that you don’t like? 
What type of weather do you dislike? 


4. “TYPE OF” QUESTIONS (strategy: depends on) 

…there’s quite a mixed variety of … 
…there’s quite an extensive diversity of … 
… there’s quite a wide range of … 
… there’s a fairly broad range of … 
… there’s quite a diverse mixture of … 

Sample answer 
Tell me about the different types of transportation in your city. 

Of course, you know there’s quite a mixed variety of public transportation in my city. Though I think the most commonly-used one could probably be buses. And the explanation for this could be that they are so cheap and reliable. In fact the average bus fare in my city is about 20 dollars for a single journey from start to end. 


Practice 
What kinds of restaurants are popular in your country? 
What types of shops can be found in your local area? 
What types of things do people collect in your country? 
What types of TV programmes are popular in your country? 


5. “WH-/HOW OFTEN” QUESTIONS(strategy: concession) 

Well to be honest, I would have to say that it really depends.  
Like for instance … Whereas in contrast… 


Sample answer 
What sort of restaurants do you usually eat at? 

Usually I prefer to get something like fast food such as McDonalds because it’s quick and easy to get. However, if I have more time I would rather have something healthier such as a steak and salad from a decent restaurant like Outback Steakhouse. 

Practice 
When do you usually read? 
Who do you spend your evenings with? 
When you go out in the evenings, what do you usually do? 
How often do you play sports? 
Where do you usually go shopping?